Page 262 - DIA CHI TUYEN QUANG
P. 262
Từ điển Tuyên Quang 263
cánh gà trống lần lượt gài đều phải kiêng đủ một tuần mới được
vào đoạn nứa, các lông gà tỏa đều mang vào nhà để sử dụng.
xung quanh; chiếc yến trông xa
như hình cây dừa có tán lá. Lúc 552. ĐẠO GIÁO
này, có thể cầm yến đánh trên (cg. Lão giáo). Tôn giáo ở Trung
tay, yến sẽ nảy như đá cầu. Trò Quốc tôn thờ Lão Tử là thần linh
chơi đánh yến phổ biến nhất ở tối thượng (gọi là Thái Thượng
cộng đồng dân tộc Tày. Lão Quân). Đạo giáo có nhiều
phái, trong đó hai phái chính là
Cách chơi: thường một đôi thần tiên và phù thủy. Phái thần
nam, nữ đứng đối diện nhau, tiên (đạo thần tiên) chú trọng
đánh yến bay từ người này sang việc tìm thuốc trường sinh, tu
người kia, người chơi cần đỡ khéo luyện để trở thành bất tử. Phái
để yến không rơi. Yến rơi xuống phù thủy (phù chú) dùng tế lễ,
đất là thua cuộc, phải chịu một bùa để trị tà ma và bệnh tật. Ở
cái véo tai. Tuyên Quang, Đạo giáo có ảnh
551. ĐÀO HUYỆT hưởng khá lớn trong đồng bào
dân tộc Sán Chay, Sán Dìu.
Nghi thức để chôn cất người
chết của các dân tộc ở Tuyên 553. ĐẠO NGẠN
Quang. Người ta phải chọn ngày Tổng thuộc huyện Yên Bình,
tốt để đưa người chết đi chôn. Với tỉnh Tuyên Quang vào đầu thế
người Pà Thẻn, họ thường chôn kỷ XX, gồm 4 xã: Đạo Ngạn (có
người chết vào buổi sáng nên 4 thôn: Minh Danh, Hoàng Thị,
phải đào huyệt từ lúc sáng sớm. Nghiện, Thôn Huy), Đông Lý (có
Người con trai cả phải đi cùng và 4 thôn: Đông Lý, Luật Lý, Đất,
làm thủ tục xin mua đất với thần Uông), Duyên Gia (có 3 thôn:
đất, xin đất ở cho cha (mẹ). Khi Cẩm La, Đồng Sủng, Đức Ký), Ký
đào phải chọn hướng, thường để Mã (có 8 thôn: Má, Kiều, Nhõm,
đầu áo quan gối tựa vào lưng núi, Thân, Cọ, Lem, Cựa, Hân). Khu
để mặt người chết hướng ra phía vực Đạo Ngạn nay thuộc địa giới
trước không có quả đồi nào chắn hành chính tỉnh Yên Bái.
ngang. Huyệt của người Pà Thẻn
thường đào sâu khoảng 1,2-1,5 m, 554. ĐẠO QUAN BINH 2
dài 1,7-1,9 m, rộng khoảng 1 m. Tổ chức quân sự hành chính
Những dụng cụ dùng đào huyệt đặc biệt do giới quân sự tiến