Page 262 - DIA CHI TUYEN QUANG
P. 262

Từ điển Tuyên Quang                                       263



                   cánh  gà  trống  lần  lượt  gài  đều        phải kiêng đủ một tuần mới được

                   vào đoạn nứa, các lông gà tỏa đều           mang vào nhà để sử dụng.
                   xung  quanh;  chiếc  yến  trông  xa
                   như hình cây dừa có tán lá. Lúc                552. ĐẠO GIÁO

                   này,  có  thể  cầm  yến  đánh  trên            (cg. Lão giáo). Tôn giáo ở Trung
                   tay, yến sẽ nảy như đá cầu. Trò             Quốc tôn thờ Lão Tử là thần linh
                   chơi  đánh  yến  phổ  biến  nhất  ở         tối  thượng  (gọi  là Thái  Thượng

                   cộng đồng dân tộc Tày.                      Lão  Quân).  Đạo  giáo  có  nhiều
                                                               phái, trong đó hai phái chính là
                     Cách  chơi:  thường  một  đôi             thần tiên và phù thủy. Phái thần

                   nam,  nữ  đứng  đối  diện  nhau,            tiên  (đạo  thần  tiên)  chú  trọng
                   đánh yến bay từ người này sang              việc  tìm  thuốc  trường  sinh,  tu
                   người kia, người chơi cần đỡ khéo           luyện  để  trở  thành  bất  tử.  Phái

                   để yến không rơi. Yến rơi xuống             phù  thủy  (phù  chú)  dùng  tế  lễ,
                   đất  là  thua  cuộc,  phải  chịu  một       bùa để trị tà ma và bệnh tật. Ở
                   cái véo tai.                                Tuyên  Quang,  Đạo  giáo  có  ảnh


                     551. ĐÀO HUYỆT                           hưởng  khá  lớn  trong  đồng  bào
                                                               dân tộc Sán Chay, Sán Dìu.
                     Nghi  thức  để  chôn  cất  người

                   chết  của  các  dân  tộc  ở  Tuyên             553. ĐẠO NGẠN
                   Quang. Người ta phải chọn ngày                 Tổng  thuộc  huyện  Yên  Bình,
                   tốt để đưa người chết đi chôn. Với          tỉnh  Tuyên  Quang  vào  đầu  thế

                   người  Pà  Thẻn,  họ  thường  chôn          kỷ XX, gồm 4 xã: Đạo Ngạn (có
                   người  chết  vào  buổi  sáng  nên           4 thôn: Minh Danh, Hoàng Thị,

                   phải đào huyệt từ lúc sáng sớm.             Nghiện, Thôn Huy), Đông Lý (có
                   Người con trai cả phải đi cùng và           4  thôn:  Đông  Lý,  Luật  Lý,  Đất,
                   làm thủ tục xin mua đất với thần            Uông),  Duyên  Gia  (có  3  thôn:

                   đất, xin đất ở cho cha (mẹ). Khi            Cẩm La, Đồng Sủng, Đức Ký), Ký
                   đào phải chọn hướng, thường để              Mã (có 8 thôn: Má, Kiều, Nhõm,
                   đầu áo quan gối tựa vào lưng núi,           Thân, Cọ, Lem, Cựa, Hân). Khu

                   để mặt người chết hướng ra phía             vực Đạo Ngạn nay thuộc địa giới
                   trước không có quả đồi nào chắn             hành chính tỉnh Yên Bái.
                   ngang. Huyệt của người Pà Thẻn

                   thường đào sâu khoảng 1,2-1,5 m,               554. ĐẠO QUAN BINH 2
                   dài 1,7-1,9 m, rộng khoảng 1 m.                Tổ  chức  quân  sự  hành  chính

                   Những dụng cụ dùng đào huyệt                đặc  biệt  do  giới  quân  sự  tiến
   257   258   259   260   261   262   263   264   265   266   267