Page 47 - Tuyên Quang 30 năm đổi mới và phát triển
P. 47
Chương II
TUYÊN QUANG - 30 NĂM ĐỔI MỚI VÀ PHÁT TRIỂN
Có thể khẳng định, ngành du lịch đang từng bước trở thành
ngành kinh tế quan trọng của tỉnh, góp phần giải quyết việc làm, xây
dựng và phát triển kinh tế - xã hội, quảng bá văn hóa, hình ảnh con
người quê hương cách mạng Tuyên Quang - Thủ đô Khu giải phóng,
Thủ đô Kháng chiến tới đồng bào cả nước, từng bước vươn ra khu
vực và quốc tế.
1.5. Hoạt động thương mại, dịch vụ
Trong giai đoạn đầu tái lập tỉnh, hệ thống thương mại được củng
cố, sắp xếp lại phù hợp với điều kiện địa phương và cơ chế thị trường,
đáp ứng kịp thời các mặt hàng chủ yếu như: muối, dầu thắp sáng,
giấy viết, thuốc chữa bệnh, vật tư nông nghiệp... Trong 30 năm xây
dựng và phát triển, mạng lưới thương mại, dịch vụ của tỉnh Tuyên
Quang không ngừng được mở rộng, mức lưu chuyển hàng hóa được
đẩy mạnh, đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống. Hạ tầng thương
mại, dịch vụ; hệ thống các chợ và các cơ sở dịch vụ từng bước được đầu
tư xây dựng; một số trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích
hiện đại đi vào hoạt động bước đầu đã phát huy hiệu quả, trong đó
khu vực kinh tế tư nhân đã đầu tư mạnh để phát triển kết cấu hạ tầng
thương mại, dịch vụ với các siêu thị mini ở các khu đông dân cư, thị
trấn, thành phố; thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Người Việt
Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và phát triển hệ thống kênh phân
phối hàng Việt, tập trung vào thị trường nông thôn, vùng sâu, vùng
xa. Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xây dựng được 09 mô hình Điểm
bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”... Tổng mức
bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng khá nhanh qua
các năm, năm 2020 đạt 24.810 tỷ đồng, gấp 189 lần so với năm 1991;
tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 1991-2020 là 20,2%/năm,
trong đó giai đoạn 1991-2000 là 20,4%/năm, giai đoạn 2001-2010 là
23,7%/năm, giai đoạn 2011-2020 là 16,7%/năm.
49