Page 44 - Tuyên Quang 30 năm đổi mới và phát triển
P. 44
Tuyên Quang
30 NĂM ĐỔI MỚI VÀ PHÁT TRIỂN (1991-2021)
Sau 10 năm 2011-2020, với chủ trương đúng đắn, chính sách phù
hợp, tinh thần chủ động, quyết tâm, sáng tạo và hiệu quả, được nhân
dân đồng tình ủng hộ, Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa
bàn tỉnh thu được nhiều kết quả tích cực; kết cấu hạ tầng nông thôn
ngày một khởi sắc, cơ bản đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội
ở nông thôn; thu nhập, đời sống vật chất và tinh thần của người dân
nông thôn tiếp tục được nâng cao, từng bước thu hẹp khoảng cách
giữa nông thôn và đô thị; nhu cầu giáo dục, y tế, văn hóa, thông tin -
truyền thông cơ bản được đáp ứng; vai trò chủ thể của người dân ngày
càng được phát huy, nhất là trong tham gia thực hiện các chính sách
theo phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”; những truyền
thống văn hóa tốt đẹp được duy trì, củng cố và phát triển; môi trường,
an toàn thực phẩm được người dân quan tâm. Đến hết năm 2020 toàn
tỉnh có 47 xã/124 xã đạt chuẩn nông thôn mới (đạt 37,9%); số tiêu chí
bình quân toàn tỉnh đạt 15,2 tiêu chí/xã, không còn xã đạt dưới 5 tiêu
chí (hoàn thành sớm hơn 01 năm so với chỉ tiêu phấn đấu đối với khu
vực miền núi phía Bắc đến năm 2020 giao tại Quyết định số 1600/
QĐ-TTg ngày 16/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ: số xã đạt chuẩn
nông thôn mới 28%; số tiêu chí bình quân đạt 13,8 tiêu chí/xã).
1.4. Hoạt động du lịch
Những năm đầu sau khi tái lập tỉnh, du lịch bắt đầu được quan
tâm. Tỉnh thành lập công ty du lịch, từng bước đi vào hoạt động.
Trong giai đoạn này chủ yếu tập trung vốn đầu tư xây dựng, nâng cấp
một số cơ sở du lịch, dịch vụ; tổ chức khai thác các di tích lịch sử văn
hóa, cảnh đẹp thiên nhiên phục vụ du lịch.
Sang giai đoạn 2000-2010, du lịch bước đầu có chuyển biến. Tỉnh
hoàn thành Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch đến năm 2010, định
hướng phát triển đến năm 2020 và quy hoạch chi tiết Khu du lịch suối
khoáng Mỹ Lâm; bước đầu triển khai được một số tua, tuyến du lịch
trong và ngoài tỉnh; triển khai quy hoạch, đầu tư các khu, điểm du lịch.
Tổ chức các hoạt động quảng bá du lịch, tạo sự chuyển biến nhận thức
46