Page 863 - DIA CHI TUYEN QUANG_PHAN DAU
P. 863

Phêìn thûá tû: KINH TÏË - XAÄ HÖÅI  863


               chức đường giao thông liên lạc từ Tuyên             Ở địa phương, năm 1943, Ban Cán sự
               Quang qua Sơn Nam, Vĩnh Yên nối với             Đảng tổ chức đường dây liên lạc từ Tuyên
               các tỉnh miền xuôi.                             Quang  đến  Phú  Thọ,  nối  thông  với  Hoà
                   Tháng  4-1942,  đồng  chí  Nguyễn  ái       Bình,  Ninh  Bình,  Thanh  Hoá  và  đi  tiếp
               Quốc chỉ thị phải đánh thông con đường          vào Nam phục vụ cho Trung ương; trước,

               Nam  tiến  và  Tây  tiến,  mở  rộng  và  phát   trong và cả sau khi giành chính quyền.
               triển căn cứ địa trong các tỉnh: Cao Bằng,          Công  tác  giao  thông,  liên  lạc  trong
               Bắc Kạn, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Tuyên           những năm trước Tổng khởi nghĩa Tháng
               Quang; nối liền căn cứ địa Cao Bằng với         Tám năm 1945 liên tục phát triển, không
               căn cứ Bắc Sơn - Võ Nhai, khai thông đường      bao giờ bị đứt đoạn, mặc dù có lúc Chi bộ
               liên lạc với Trung ương ở vùng xuôi.            Mỏ than bị khủng bố, nhiều đồng chí trong

                   Ngày 13-8-1945, Nhật đầu hàng Đồng          Ban Cán sự bị địch bắt. Công văn, tài liệu
               minh.  Trước  diễn  biến  mau  lẹ  của  tình    từ  tỉnh  về  huyện  do  giao  thông,  liên  lạc
               hình, thời cơ lớn đã xuất hiện. Ngày 14-        của tỉnh đảm nhiệm; công văn từ huyện
               8-1945, Hội nghị toàn quốc của Đảng tổ          về tỉnh do giao thông, liên lạc của huyện

               chức tại rừng Nà Lừa thuộc xã Tân Trào.         đảm nhiệm. Mỗi cấp có hai, ba đường bí
               Hội nghị quyết định Đảng phải kịp thời          mật riêng, cấp tỉnh không biết đường đi
               phát động và lãnh đạo nhân dân đứng lên         của  cấp  huyện  và  ngược  lại  cấp  huyện
               tổng khởi nghĩa giành chính quyền từ tay        không biết đường đi của cấp tỉnh. Tuyến
               phát xít Nhật. Về công tác giao thông liên      giao thông từ tỉnh về Trung ương, huyện
               lạc, Hội nghị nêu rõ:                           về xã cũng được thực hiện như hình thức
                                                               giao thông tỉnh với huyện.
                   1. Phải đặc biệt chú trọng củng cố giữa         Đội  ngũ  cán  bộ  giao  thông,  liên  lạc
               các xứ và các cấp bộ.                           của Tuyên Quang trước Cách mạng Tháng
                   2.  Tích  cực tổ  chức giao  thông  trong   Tám  có  tinh  thần  trách  nhiệm  cao,  sẵn
               các ngành vận tải.                              sàng chịu đựng gian khổ, thiếu thốn; dũng
                   3. Lập ban giao thông chuyên môn và         cảm, mưu trí, thà hy sinh tính mạng để giữ

               giúp đỡ đầy đủ để họ làm tròn nhiệm vụ.         vững giao thông, liên lạc của Đảng.
                   Tân  Trào,  nơi  tập  trung  các  cơ  quan      Ngày 17-8-1945, Chủ tịch Ủy ban khởi
               đầu  não  của  cách  mạng,  nên  công  tác      nghĩa tỉnh đọc bản Quân lệnh số 1 và ra
               giao thông liên lạc rất được coi trọng; ở       lệnh  nổ  súng  giải  phóng  thị  xã  Tuyên
               đây  có  đầu  mối  giao  thông  liên  lạc  của   Quang. Sau vài giờ, ta đã chiếm được các vị
               Trung ương Đảng, Xứ ủy Bắc Kỳ, Mặt trận         trí trọng yếu như: Trại lính bảo an, Sở Dây

               Việt Minh, Giải phóng quân, các đoàn thể        thép, ngân hàng, Sở Cẩm, Nhà Đoan,...
               cách mạng của quần chúng. Việc triệu tập            9 giờ 30 phút ngày 22-8-1945, đại diện
               thành công Hội nghị toàn quốc của Đảng          giao  thông  Việt  Minh  đã  đến  tiếp  nhận
               và Đại hội quốc dân với thành phần rộng         Sở  Dây  thép.  Người  Chủ  sự  cuối  cùng
               khắp ba miền và hải ngoại trong thời gian       của bưu điện chế độ cũ và các nhân viên

               rất ngắn, đã chứng tỏ công tác giao thông       Sở Dây thép được giao nhiệm vụ tiếp tục
               liên lạc của Đảng và Mặt trận Việt Minh         điều hành công việc. Đến tháng 10-1945,
               đã  đạt  tới  trình  độ  cao,  trong  điều  kiện   Nha bưu điện quyết định điều động một
               phương tiện giao thông và truyền tin hết        đồng chí của ta từ Phú Thọ lên giữ chức vụ
               sức khó khăn.                                   Chủ sự Sở Dây thép Tuyên Quang.
   858   859   860   861   862   863   864   865   866   867   868