Page 863 - DIA CHI TUYEN QUANG_PHAN DAU
P. 863
Phêìn thûá tû: KINH TÏË - XAÄ HÖÅI 863
chức đường giao thông liên lạc từ Tuyên Ở địa phương, năm 1943, Ban Cán sự
Quang qua Sơn Nam, Vĩnh Yên nối với Đảng tổ chức đường dây liên lạc từ Tuyên
các tỉnh miền xuôi. Quang đến Phú Thọ, nối thông với Hoà
Tháng 4-1942, đồng chí Nguyễn ái Bình, Ninh Bình, Thanh Hoá và đi tiếp
Quốc chỉ thị phải đánh thông con đường vào Nam phục vụ cho Trung ương; trước,
Nam tiến và Tây tiến, mở rộng và phát trong và cả sau khi giành chính quyền.
triển căn cứ địa trong các tỉnh: Cao Bằng, Công tác giao thông, liên lạc trong
Bắc Kạn, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Tuyên những năm trước Tổng khởi nghĩa Tháng
Quang; nối liền căn cứ địa Cao Bằng với Tám năm 1945 liên tục phát triển, không
căn cứ Bắc Sơn - Võ Nhai, khai thông đường bao giờ bị đứt đoạn, mặc dù có lúc Chi bộ
liên lạc với Trung ương ở vùng xuôi. Mỏ than bị khủng bố, nhiều đồng chí trong
Ngày 13-8-1945, Nhật đầu hàng Đồng Ban Cán sự bị địch bắt. Công văn, tài liệu
minh. Trước diễn biến mau lẹ của tình từ tỉnh về huyện do giao thông, liên lạc
hình, thời cơ lớn đã xuất hiện. Ngày 14- của tỉnh đảm nhiệm; công văn từ huyện
8-1945, Hội nghị toàn quốc của Đảng tổ về tỉnh do giao thông, liên lạc của huyện
chức tại rừng Nà Lừa thuộc xã Tân Trào. đảm nhiệm. Mỗi cấp có hai, ba đường bí
Hội nghị quyết định Đảng phải kịp thời mật riêng, cấp tỉnh không biết đường đi
phát động và lãnh đạo nhân dân đứng lên của cấp huyện và ngược lại cấp huyện
tổng khởi nghĩa giành chính quyền từ tay không biết đường đi của cấp tỉnh. Tuyến
phát xít Nhật. Về công tác giao thông liên giao thông từ tỉnh về Trung ương, huyện
lạc, Hội nghị nêu rõ: về xã cũng được thực hiện như hình thức
giao thông tỉnh với huyện.
1. Phải đặc biệt chú trọng củng cố giữa Đội ngũ cán bộ giao thông, liên lạc
các xứ và các cấp bộ. của Tuyên Quang trước Cách mạng Tháng
2. Tích cực tổ chức giao thông trong Tám có tinh thần trách nhiệm cao, sẵn
các ngành vận tải. sàng chịu đựng gian khổ, thiếu thốn; dũng
3. Lập ban giao thông chuyên môn và cảm, mưu trí, thà hy sinh tính mạng để giữ
giúp đỡ đầy đủ để họ làm tròn nhiệm vụ. vững giao thông, liên lạc của Đảng.
Tân Trào, nơi tập trung các cơ quan Ngày 17-8-1945, Chủ tịch Ủy ban khởi
đầu não của cách mạng, nên công tác nghĩa tỉnh đọc bản Quân lệnh số 1 và ra
giao thông liên lạc rất được coi trọng; ở lệnh nổ súng giải phóng thị xã Tuyên
đây có đầu mối giao thông liên lạc của Quang. Sau vài giờ, ta đã chiếm được các vị
Trung ương Đảng, Xứ ủy Bắc Kỳ, Mặt trận trí trọng yếu như: Trại lính bảo an, Sở Dây
Việt Minh, Giải phóng quân, các đoàn thể thép, ngân hàng, Sở Cẩm, Nhà Đoan,...
cách mạng của quần chúng. Việc triệu tập 9 giờ 30 phút ngày 22-8-1945, đại diện
thành công Hội nghị toàn quốc của Đảng giao thông Việt Minh đã đến tiếp nhận
và Đại hội quốc dân với thành phần rộng Sở Dây thép. Người Chủ sự cuối cùng
khắp ba miền và hải ngoại trong thời gian của bưu điện chế độ cũ và các nhân viên
rất ngắn, đã chứng tỏ công tác giao thông Sở Dây thép được giao nhiệm vụ tiếp tục
liên lạc của Đảng và Mặt trận Việt Minh điều hành công việc. Đến tháng 10-1945,
đã đạt tới trình độ cao, trong điều kiện Nha bưu điện quyết định điều động một
phương tiện giao thông và truyền tin hết đồng chí của ta từ Phú Thọ lên giữ chức vụ
sức khó khăn. Chủ sự Sở Dây thép Tuyên Quang.