Page 46 - DIA CHI TUYEN QUANG
P. 46

Từ điển Tuyên Quang                                        47



                   số  ngành  Dao  (nhóm  Dao  địa             các lễ như cấp sắc, cúng cơm mới,

                   phương) cho rằng, Bàn vương là              cúng vía lúa, làm chay.
                   một vị vua giỏi, đã sai tướng Bàn
                   Hộ hóa thân thành long khuyển                  74. BẢN

                   mình rồng ngũ sắc lẻn vào thành               Đơn vị cư trú, đơn vị cơ sở duy
                   của Cao Vương, giết Cao Vương,              nhất  tồn  tại  ở  một  số  dân  tộc
                   loại bỏ hiểm họa cho người Dao...           thiểu số sinh sống tại miền Bắc

                                                               Việt Nam như Tày, Thái, Nùng.
                     Lễ cúng Bàn vương ở mỗi nơi,
                   mỗi ngành Dao không giống nhau,             Ở  Tuyên  Quang  trước  đây,  số

                   phổ biến theo 3 cách: (1) Cách thứ          dân  trong  bản  không  đồng  đều,
                   nhất có tên gọi Tồm Đàng giống              thường chỉ tập trung vài ba trăm
                   như một lễ hội, được tổ chức vài            người  với  mấy  chục  nóc  nhà  và

                   năm  một  lần  vào  dịp  cuối  năm.         ở rải rác cách nhau vài kilômét.
                   Đàn  cúng  Bàn  vương  được  lập            Bản có ranh giới lãnh thổ được xác
                   bằng sàn tre, gỗ ở nơi trung tâm,           định rõ ràng, ở đó có nơi cư trú,

                   cao,  rộng  và  bằng  phẳng  do  các        canh  tác,  bãi  chăn  thả  súc  vật,
                   thầy  mo  lựa  chọn.  Trên  đàn  tế         rừng,  sông,  suối,  nghĩa  địa,  v.v..

                   trang trí giấy màu, tranh, vải các          Trong bản thường có một họ gốc,
                   loại  cùng  những  lễ  vật  từ  nông        họ  lớn.  Trước  đây,  đứng  đầu  là
                   nghiệp như lợn, gà, trâu, bò, thóc,         Trưởng bản, điều hành công việc,

                   lúa kết từ tre, nứa. Sau lễ cúng tạ         theo tập quán và tinh thần cộng
                   ơn, thầy mo cùng dân làng hát 36            đồng.
                   đoạn ca xướng và 7 tập khúc tử                 75. BẢN CHƯƠNG

                   ca tụng công đức của Bàn vương.
                   (2) Cách thứ hai có tên gọi Đàng               Thuộc  xã  Hùng  Lợi,  huyện
                   Ton, là nghi lễ nhỏ được tổ chức            Yên  Sơn,  là  nơi  đồng  chí  Song

                   trong  dòng  họ  coi  Bàn  vương  là        Hào cùng các đồng chí lãnh đạo
                   ông  tổ  của  mình,  tập  hợp  nhau         Phân khu Nguyễn Huệ ở và hoạt

                   lại,  tổ  chức  cúng  tế theo  truyền       động từ cuối năm 1944 đến đầu
                   thống.  Sau  phần  cúng  tế  tạ  ơn         năm  1945;  đồng  chí  Tổng  Bí
                   của thầy mo, người trong các họ             thư  Trường  Chinh  ở,  làm  việc
                   thường chỉ hát 24 đoạn ca xướng,            cuối năm 1947; Chủ tịch Hồ Chí

                   7 tập khúc tử. (3) Cách thứ ba là           Minh ở, làm việc từ tháng 5 đến
                   cúng tế Bàn vương trong từng gia            tháng 6-1949; đồng chí Tôn Đức

                   đình, do chủ nhà thực hiện cùng             Thắng,  Trưởng  ban  Thi  đua  ái
   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51