Page 212 - DIA CHI TUYEN QUANG
P. 212

Từ điển Tuyên Quang                                       213



                   đầu tiên đem về cúng, với ý là để           bảo  vệ  cho  mùa  màng,  gia  súc

                   trả ơn thầy đã giúp đỡ dân bản.             khỏi bị phá hoại.
                   Tiếp đến, các gia đình trong làng
                                                                  452.  CUỘC  ĐẤU  TRANH  CỦA
                   đồng loạt đi cắt lúa, chọn những            NÔNG DÂN CHÍNH TÂM
                   bông to, đẹp buộc thành nắm nhỏ
                   đặt lên bàn thờ tổ tiên. Lúa mới               Năm 1953, thi hành chỉ thị của

                   được mang về xay giã, thổi cơm,             Trung  ương,  tỉnh  Tuyên  Quang
                   đặt lên bàn thờ mời tổ tiên và các          cử  một  đoàn  cán  bộ  về  đồn  điền
                                                               Vật Lãm (Chính Tâm, Yên Bình)
                   vị thánh thần.                              điều tra ruộng đất, thực hiện chủ


                     450. CÚNG THẦN SÔNG                       trương giảm tô. Do vận động được
                                                               đông đảo nông dân tham gia vào
                     Trước  đây,  một  số  bản  làng           cuộc  đấu  tranh  nên  ngày  15-3-

                   người  Tày  ở  gần  các  con  sông          1953, địa chủ Nguyễn Kim Đỉnh
                   lớn thờ các vị thần Sông (thuồng            đội lốt linh mục đã bị vạch trần bộ

                   luồng,  hà  bá,  long  vương...).  Lễ       mặt thật và phải cúi đầu nhận tội,
                   cúng được tổ chức vài ba năm một            giao trâu, bò và 808 ha ruộng đất
                   lần,  có  tục  hiến  tế  người  và  vật     chia cho nông dân; toàn bộ của cải

                   cho các vị thần để cầu mong cuộc            gồm  tiền,  vàng,  bạc,  vũ  khí  nộp
                   sống ấm no. Ngày nay, ở một số              cho  Nhà  nước.  Ban  Chấp  hành

                   làng ven sông Lô, sông Gâm vẫn              Nông  hội  Chính  Tâm  được  cấp
                   cúng  các  vị  thần  Sông,  nhưng           41.627 kg thóc của địa chủ để cứu

                   những lễ vật tế lễ trước đây được           đói 282 gia đình. Sau cuộc nổi dậy
                   thay thế bằng hình nộm.                     của nông dân Chính Tâm đã phát
                                                               động quần chúng giảm tô và triệt

                     451. CÚNG RUỘNG                           để  thoái  tức  trong  toàn  huyện.

                     Sau khi gieo mạ hoặc cấy lúa,             Qua hai đợt đấu tranh, cuộc phát
                   ở một số địa phương, người Tày,             động quần chúng ở Yên Bình hoàn
                                                               toàn thắng lợi; 15 địa chủ bị đem
                   Nùng  có  phong  tục  cúng  thần            ra đấu, hàng nghìn mẫu ruộng về
                   Ruộng để cầu mong cho cây lúa               tay  dân  cày,  hàng  trăm  trâu,  bò

                   tốt tươi, mùa vụ bội thu. Lễ vật            được chia cho nông dân.
                   gồm có: một con gà hoặc vịt, một
                   đĩa xôi màu, vàng hương, bánh,                 453.  CUỘC  HÀNH  QUÂN  PÔ

                   hoa quả, rượu. Lễ cúng diễn ra ở            MÔN
                   bờ ruộng, do gia chủ tự làm, cầu               Cuộc hành quân của quân Pháp

                   mong các thần phù hộ, che chở,              mở năm 1949 đánh lên Phú Thọ,
   207   208   209   210   211   212   213   214   215   216   217