Page 130 - Truyen-thong-BTG
P. 130
Chú trọng đến sự đào tạo toàn diện con người, Chủ tịch
Hồ Chí Minh cho rằng huấn luyện phải bao hàm bốn nội
dung cơ bản: huấn luyện lý luận, huấn luyện công tác, huấn
luyện văn hóa và huấn luyện chuyên môn. Người nêu những
chỉ dẫn mang tính phương pháp luận để nâng cao chất lượng
huấn luyện và học tập.
Đối với những người phụ trách huấn luyện, phải chú
trọng thực hiện những quan điểm chỉ đạo: Một là, cốt thiết
thực chu đáo hơn tham nhiều; Hai là, huấn luyện từ dưới lên
trên; Ba là, phải gắn liền lý luận với công tác thực tế; Bốn là,
huấn luyện phải nhằm đúng nhu cầu; Năm là, huấn luyện
phải chú trọng việc cải tạo tư tưởng; đồng thời tài liệu huấn
luyện phải lấy những tài liệu về chủ nghĩa Mác - Lênin làm
gốc và tài liệu phải thiết thực.
Đối với những người học, Chủ tịch Hồ Chí Minh xác định
người cán bộ phải biết tự động học tập. Muốn vậy phải xác
định động cơ học tập đúng đắn: Một là, học để sửa chữa tư
tưởng; Hai là, học để tu dưỡng đạo đức cách mạng; Ba là, học
để tin tưởng; Bốn là, học để hành. Phương châm là lấy tự học
làm chính, học ở trường, học ở sách vở, học lẫn nhau và học
nhân dân.
Tại Đại hội II của Đảng diễn ra từ ngày 11 đến
19/02/1951 ở thôn Phú An, xã Vinh Quang - nay là thôn Bó
Củng, xã Kim Bình, huyện Chiêm Hóa, Chủ tịch Hồ Chí Minh
đọc Báo cáo chính trị, trong đó nêu rõ một trong những
khuyết điểm và nhược điểm lớn là: “Vì việc học tập chủ nghĩa
còn kém, cho nên tư tưởng của nhiều cán bộ và đảng viên
chưa thuần thục, trình độ lý luận còn non nớt. Do đó, trong
khi thi hành chính sách của Đảng và của Chính phủ, đã xảy
132