Page 133 - Truyen-thong-BTG
P. 133
nghĩa Mác - Lênin về quan hệ giữa lý luận và thực tiễn, lý
thuyết và thực hành, trong quan niệm của Hồ Chí Minh, học
đi đôi với hành, lý thuyết gắn liền với thực hành là một chỉnh
thể không thể tách rời trên thực tế của quá trình nhận thức.
Sự phân định ra từng khâu trong quá trình nhận thức chỉ
mang ý nghĩa tương đối, để thực hiện một cách hiệu quả,
hoàn toàn không bị biệt lập. Người phê bình những sai lầm,
hạn chế của một số cán bộ trong việc vận dụng chủ trương,
đường lối của Đảng và Nhà nước và chỉ ra nguyên nhân xảy
ra do tách rời giữa việc học và hành, lý thuyết và thực hành:
“Những bệnh duy tâm, máy móc, mạo hiểm, chủ quan, v.v.,
đều vì tách rời điều kiện khách quan với chủ quan, tách rời lý
luận với thực hành mà có” . Đây là sự cảnh báo có ý nghĩa
1
hết sức quý báu và luôn mang tính thời sự đối với công tác
lãnh đạo, quản lý nói chung, việc xây dựng đường lối, chủ
trương, chính sách, biện pháp và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ
nói riêng.
Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, Chủ tịch Hồ
Chí Minh luôn quan tâm chăm lo công tác đào tạo, bồi dưỡng
cán bộ cách mạng. Tuyên Quang - nơi Người từng sống và
làm việc trong những năm tiền khởi nghĩa và nhất là trong
những năm kháng chiến chống thực dân Pháp - là mốc son
ghi dấu những hoạt động và cống hiến của Người đối với sự
nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc, trong đó có
công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ.
_______________
1. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.7, tr.129.
135