Page 93 - Lịch sử Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang (1976 - 2005)
P. 93
lệch về trình độ văn hoá giữa vùng cao và vùng thấp. Tiếp tục
duy trì chương trình “Ánh sáng văn hoá” vùng cao, đẩy mạnh
phong trào bổ túc văn hoá ở vùng thấp. Ban Thường vụ Tỉnh
uỷ cũng đề ra chương trình kế hoạch, mục tiêu phấn đấu của
giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và bổ túc văn hoá một
cách cụ thể, chi tiết cho vùng thấp và vùng cao; về công tác
đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và xây dựng cơ sở vật chất
trường học trên địa bàn tỉnh.
Do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế - xã hội, mặc dù
có nhiều cố gắng, song sự nghiệp giáo dục của tỉnh một số
mặt giảm sút. Năm học 1981-1982, hệ phổ thông có trên
190.000 học sinh, năm học 1984-1985 chỉ còn 166.300 học
sinh, trong đó phổ thông cơ sở có 157.900 em và phổ thông
trung học 8.400 em. Vùng thấp đã thực hiện chương trình
cải cách giáo dục, vùng cao duy trì được chương trình “Ánh
sáng văn hoá” với đội ngũ giáo viên trên 1.000 người, thu
hút hơn 10.000 người theo học. Công tác nuôi dạy trẻ được
duy trì ở khối cơ quan, lâm - nông trường, nhưng khu vực
nông thôn giảm sút. Năm 1984-1985, toàn tỉnh còn 19.000
cháu được chăm sóc trong các nhà trẻ, nhóm trẻ. Khó khăn
lớn nhất của ngành giáo dục vẫn là tình trạng thiếu cơ sở vật
chất, trang thiết bị, đồ dùng dạy học, sách giáo khoa, chất
lượng giáo dục giảm; tỷ lệ thi đỗ tốt nghiệp phổ thông thấp,
số học sinh trúng tuyển vào đại học không nhiều.
Hệ thống y tế từ tỉnh đến huyện và cơ sở được củng cố.
Đến năm 1984, số giường bệnh tăng 3,9% so với năm 1983,
trung bình cứ 10.000 dân có 48 giường bệnh và 15 y, bác sĩ.
Phong trào vệ sinh phòng bệnh và vận động thực hiện “5 dứt
95