Page 60 - Chien thang VB-TD 1947
P. 60

GIAO THÔNG LIÊN LẠC TRUNG ƯƠNG VỚI CHIẾN THẮNG...


            Tuyên Quang, hình thành gọng kìm phía Tây. Pháp chủ trương tiến
            công chớp nhoáng với chiến thuật hợp đồng liên tục, không quân càn

            quét mạnh từng khu vực, lấn dần để đè bẹp, bao vây tiêu diệt lực
            lượng kháng chiến.
                ngay sau khi Pháp đánh lên Việt Bắc, Ban Giao thông liên
            lạc Trung ương đã phối hợp với lực lượng thông tin liên lạc quân

            sự kết hợp sử dụng vô tuyến điện với giao thông chạy bộ, không
            quản ngày đêm, trèo đèo lội suối để chuyển công điện tối khẩn của
            Thường vụ Trung ương Đảng triển khai kế hoạch chống lại cuộc

            tiến công của quân Pháp tới khắp các địa phương, các chiến khu,
            các cơ quan, đơn vị.
                ngày  9-10-1947,  chiếc  máy  bay  Ju52  (Junker,  52  Toucan)

            chở viên đại tá Lambert, Tham mưu phó Bộ chỉ huy quân đội
            Pháp ở Bắc Đông Dương và 10 sĩ quan tham mưu bị bộ đội ta bắn
            rơi ở cao Bằng. Trong cặp da của Lambert có bản kế hoạch Lêa
            tối mật của quân đội Pháp. nhiệm vụ giao bản kế hoạch này của

            quân đội Pháp cho Bộ Tổng chỉ huy quân đội Quốc gia Việt nam
            được giao cho chiến sĩ liên lạc nguyễn Danh Lộc. Sau 4 ngày 3
            đêm, với lòng gan dạ, dũng cảm và sự khéo léo, chiến sĩ liên lạc

            nguyễn Danh Lộc đã giao cho cơ quan Bộ Tổng chỉ huy quân đội
            ta tại Bắc Sơn - Tràng Xá .
                                       1
                ngày 15 tháng 10, Ban Thường vụ Trung ương Đảng ra chỉ thị
            “Phải phá tan cuộc tiến công mùa đông của giặc Pháp”. Đối với công

            tác giao thông liên lạc, chỉ thị chỉ rõ: “Củng cố giao thông, liên lạc,
            theo một hệ thống linh động và bán công khai hay bí mật; Thay mật
            mã và giờ liên lạc của các điện đài; quân sự hóa các cơ quan điện đài

            và mật mã” .
                        2
                1. Bộ Bưu chính Viễn thông: Lịch sử Giao thông liên lạc ATK Việt Bắc,
            Sđd, tr.121.
                2. Đảng cộng sản Việt nam: Văn kiện Đảng toàn tập, Sđd, t.8, tr.321.


                                             61
   55   56   57   58   59   60   61   62   63   64   65