Page 56 - Chien thang VB-TD 1947
P. 56
GIAO THÔNG LIÊN LẠC TRUNG ƯƠNG VỚI CHIẾN THẮNG...
phòng tuyến sông Đà và đường số 6 dày đặc lô cốt, tháp canh, địch
thường xuyên tuần tra, phục kích ngăn chặn. các cán bộ, nhân viên
trạm ZT phải thường xuyên nằm hầm bí mật, bám sát địch, dẫn
đường cho giao thông viên và cán bộ xuyên qua tuyến phòng thủ của
địch an toàn; không ít đồng chí đã anh dũng hy sinh để mạch máu
thông tin của Đảng không ngừng chảy.
Đến đầu năm 1946, Trung ương Đảng quyết định giải thể hai
xứ Bắc Kỳ và Trung Kỳ, thành lập các liên khu. Trung Kỳ bao gồm:
khu iV, khu V, khu Vi. Khu iV gồm các tỉnh: Thanh hóa, nghệ
an, hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên; Khu V gồm:
Đà nẵng, Quảng nam, Quảng ngãi, Bình Định, Phú yên và Tây
nguyên. Khu Vi gồm các tỉnh từ Khánh hòa đến Bình Thuận. Khu
iV và Khu V có một số tỉnh hoàn toàn tự do , trở thành hậu phương
1
vững chắc cho tiền tuyến chống Pháp suốt 9 năm kháng chiến. công
tác ZT cũng thay đổi theo hệ thống chính quyền, việc vận chuyển
công văn tài liệu, đưa đón cán bộ từ Trung ương đến địa phương (kể
cả vào nam) và ngược lại đều qua các Trạm giao thông (gọi là Trạm
Thống nhất). các trạm này chủ yếu ở nhờ nhà dân. Ở vùng địch
chiếm đóng, các Trạm phải đặt trong rừng, trên núi, nên việc đi lại
phải trèo đèo lội suối, rất khó khăn, vất vả.
Tại chiến khu Việt Bắc, Ban Giao thông GLa lúc này có 44 người
do đồng chí Trần Triệu phụ trách.
Khi tình hình chiến sự ngày càng lan rộng và ác liệt, hiểu rõ tầm
quan trọng của vấn đề giao thông liên lạc, hội nghị cán bộ Trung
ương lần thứ hai họp từ ngày 03 đến ngày 06-4-1947 trên cơ sở nhận
thấy “... cuộc kháng chiến này đã bóc trần những khuyết điểm của
các tổ chức lãnh đạo của nước ta: tình báo, giao thông liên lạc kém.
Mệnh lệnh không được nhanh chóng và việc thi hành mệnh lệnh
1. Vùng tự do Khu iV là các tỉnh Thanh hóa, nghệ an và hà Tĩnh
(gọi tắt Thanh - nghệ - Tĩnh); Vùng tự do Khu V là các tỉnh Quảng nam,
Quảng ngãi, Bình Định và Phú yên (gọi tắt là nam - ngãi - Bình - Phú).
57