Page 57 - Chien thang VB-TD 1947
P. 57
TUYÊN QUANG VỚI CHIẾN THẮNG VIỆT BẮC - THU ĐÔNG 1947
chưa được triệt để” , do vậy, hội nghị ra nghị quyết: “Giao thông liên
1
lạc: họp ngay một cuộc hội nghị của ba hệ thống giao thông (quốc
phòng, hành chính, và đoàn thể) để nghiên cứu việc thống nhất và
chấn chỉnh hệ thống giao thông liên lạc toàn quốc. Về vô tuyến điện,
sắm thêm máy móc, dùng người tin cẩn, đào tạo thêm người chuyên
môn, năng thay đổi mật mã. Hết sức lợi dụng vô tuyến điện làm
phương tiện liên lạc để lãnh đạo” .
2
Quán triệt tinh thần của nghị quyết, từ năm 1947, Ban Giao
thông liên lạc Trung ương đã chỉ đạo các ban liên lạc các khu làm
tham mưu cho Khu ủy chỉ đạo cho các tỉnh ủy tăng cường cán bộ có
năng lực cho công tác giao thông liên lạc và giúp ban giao thông liên
lạc các tỉnh về tổ chức và chuyên môn nghiệp vụ. Ban Giao thông
liên lạc Trung ương đã tổ chức được mạng lưới liên lạc phục vụ
Trung ương Đảng, chính phủ ở vùng aTK Việt Bắc gồm các Trạm
Giao thông phục vụ hai khối cơ quan, bao gồm Trạm Giao thông ở
Bình Thành, Định hóa (Thái nguyên) phục vụ khối cơ quan Đảng,
đoàn thể và Trạm Giao thông ở Sơn Dương (Tuyên Quang) phục vụ
khối các cơ quan bộ, ngành thuộc chính phủ . Bộ phận khai thác và
3
đường thư trục là trung tâm đầu mối giao thông liên lạc mang tên
là Trạm Thống nhất.
Đài Thông tin vô tuyến điện Trung ương là đài trực thuộc Văn
phòng Trung ương Đảng có 14 cán bộ, nhân viên. hàng ngày Đài
thường xuyên liên lạc với điện đài Quân ủy Trung ương, Khu ủy
và các Khu, kể cả với Khu V và Xứ ủy nam Bộ và với tổ chức Đảng
cộng sản Trung Quốc ở hoa nam .
4
3. Sau gần một năm kể từ khi tiến hành đánh chiếm lại Việt nam,
để thực hiện âm mưu “đánh nhanh thắng nhanh”, tháng 4-1947,
1, 2. Đảng cộng sản Việt nam: Văn kiện Đảng toàn tập, nxb. chính
trị quốc gia, hà nội, 2000, t.8, tr.177, 205-206.
3, 4. Bộ Bưu chính Viễn thông: Lịch sử Giao thông liên lạc ATK Việt
Bắc, nxb. Bưu Điện, hà nội, 2005, tr.112, 117.
58