Page 646 - DIA CHI TUYEN QUANG
P. 646
Từ điển Tuyên Quang 647
1507. NHẬP DÂU sự may mắn và mang theo công
Thủ tục trong đám cưới của cụ sản xuất cùng lương thực, như:
nhóm Na Mẻo dân tộc Mông. Khi gạo nếp, gạo tẻ, thóc vào nhà.
đón cô dâu về, nhà trai cử người Chủ nhà tiến hành làm lễ cúng
cầm khay rượu, nước để cảm ơn gia tiên, sau đó làm thủ tục nhập
đoàn đi đón dâu về cho gia đình, trạch, bao gồm: thầy cúng dùng
mỗi người đều được thưởng một phép xin âm dương, dùng phép
chén rượu, cũng theo thứ tự từ thuật đuổi hết tà ma ra khỏi nhà,
ông mối, bà mối, v.v.. nhóm lửa nhập trạch. Việc nhập
trạch hoàn tất, thầy cúng an vị
Nhà trai phải có một thủ lợn bát nhang, khấn nội ngoại tổ tiên,
hoặc 3 con gà, 3 chén rượu, 3 nén ông bà phù hộ cho gia đình.
hương làm nghi lễ nhập dâu vào
dòng họ. Thầy cúng làm phép vào 1509. NHẤT
chén nước để chú rể và cô dâu uống Tức Hồ Văn Nhất - Long Văn
mỗi người một chén; khi uống, đôi Nhất, là cận vệ của Bác Hồ.
vợ chồng phải vắt chéo tay nhau. Người thứ 5 trong 8 người cận
Tiếp theo, cô dâu quỳ lạy tổ tiên 4 vệ thuộc Đội Thanh niên tuyên
lạy và bà mối nhà trai cùng phù truyền xung phong được Bác đặt
dâu đưa cô dâu vào buồng. tên vào ngày 06-3-1947 tại xã Cổ
Sau nghi lễ nhập họ cho con Tiết - Tam Nông - Phú Thọ (trên
dâu, nhà trai ăn uống linh đình. hành trình trở về vùng căn cứ
Chú rể và phù rể phải đi mời rượu Việt Bắc). Bác đã lấy khẩu hiệu
anh em, họ hàng, người thân và của Đảng: Trường - Kỳ - Kháng -
khách đến dự đám cưới. Chiến - Nhất - Định - Thắng -
Lợi để đặt tên cho các cận vệ.
1508. NHẬP TRẠCH
Tám người được đặt tên mới
Nghi lễ cổ truyền quan trọng
của nhiều dân tộc ở Việt Nam, nếu thay đổi công tác, người khác
thực hiện mỗi khi gia đình chuyển vào thay lại được mang tên đó để
vào nhà mới. Lễ này cũng áp dụng khẩu hiệu luôn được liên tục đủ
cả những trường hợp nhà mới xây chữ và có ý nghĩa.
hoặc nhà mới mua. Đối với dân Có hai người mang tên Nhất.
tộc Cao Lan, sau khi chọn được Người đầu tiên là Hồ Văn Nhất
giờ tốt, chủ nhà nhóm lửa để lấy tức Hồ Văn Trường, tên thật là