Page 530 - DIA CHI TUYEN QUANG
P. 530

Từ điển Tuyên Quang                                       531



                   cọc,  xung  quanh  dựng  vải  trắng            Trong Lễ ra mặt rể, đoàn nhà

                   để hở một chỗ gọi là cửa ngục đối           trai sang nhà gái gồm một người
                   diện với nhà tang chủ. Người làm            có uy tín, đức độ làm trưởng đoàn,
                   lễ đứng trung gian giữa linh hồn            hai người gánh lễ vật, chú rể và

                   và địa ngục được gọi là ông Tạo.            vài người bạn của chú rể. Lễ vật
                   Ông Tạo mặc áo cà sa, đầu đội mũ           gồm  có:  đôi  gà  trống  thiến,  gạo
                   tế, tay cầm dao nhọn chạy và đọc            nếp, rượu, đôi khi có gia đình còn

                   thần chú ba vòng ngục theo quẻ              đem theo lợn.
                   càn  khảm.  Đến  trước  cửa  ngục              Sau  lễ  này,  chàng  trai  chính

                   đứng dạng hai chân, cúi xuống bài           thức là con rể, gọi bố mẹ vợ tương
                   vị của người chết, cầm dao vẽ lên           lai là bố mẹ.
                   khoảng không một đạo bùa rồi giơ

                   dao  thật  cao,  chém  mạnh  xuống             1228. LỄ SOI ĐÈN
                   đĩa dầu đặt trước bài vị, khua tay             Lễ dẫn đèn soi đường cho người

                   phá luôn bốn bức tường vải trắng.           chết đi kiểm tra chỗ ở mới, thường
                   Tang chủ chờ sẵn ở đằng sau, luồn           diễn ra vào đêm thứ 2 trong đám
                   đầu mình dưới chân ông Tạo đưa              tang của người Sán Chay, còn gọi

                   bài vị của vong nhân vào nhà. Theo          là lễ “sừn tăng”.
                   lệ nhà Tạo, tang chủ có nhiều tiền             Trong  lễ  soi  đèn,  thầy  cúng
                   mới  được  luồn  dưới  chân,  ít  tiền      đốt đủ 79 ngọn đèn (có nơi thắp

                   chỉ được luồn qua nách.
                                                               49 ngọn đèn), con cháu cầm đèn
                     Đồng  bào  quan  niệm  khi  con           đi như chạy xung quanh nhà xe.

                   người vĩnh biệt trần gian sẽ bước           Khi  vong  hồn  người  chết  nhập
                   vào thế giới âm phủ. Thế giới âm            vào  1  người,  những  người  khác
                   phủ có ngục thất, cần phá để trả            sẽ hỏi xem vong hồn cần gì nữa,

                   lại quyền tự do cho linh hồn nơi            đã hài lòng với nơi ở mới chưa,
                   âm  phủ.  Lễ  phá  ngục  của  đồng          nếu  thiếu  gì  sẽ  cấp  tiếp.  Lễ  để
                   bào Tày hiện chỉ còn ở một số bản           cầu khấn sự trợ giúp của các thế

                   vùng cao.                                   lực  thần  linh,  siêu  nhiên  giúp
                                                               cho người chết về với cõi âm được
                     1227. LỄ RA MẶT RỂ
                                                               an toàn, đầy đủ.
                     Nghi  lễ  diễn  ra  sau  lễ  ăn  hỏi

                   của  người  Tày  nhằm  tuyên  bố               1229. LỄ TAM BẢO
                   chàng trai là chàng rể chính thức              Lễ  mời  chư  Phật  Tam  Bảo

                   trong gia đình nhà gái.                     xuống chứng giám lễ cấp nhà xe
   525   526   527   528   529   530   531   532   533   534   535