Page 524 - DIA CHI TUYEN QUANG
P. 524
Từ điển Tuyên Quang 525
lễ vật); Hành lễ (dâng rượu). Tiếp nước và rước sắc, ông trưởng lão
đó là bài tế ca ngợi công lao các tiến hành tế lễ, 3 kiệu lễ với các
vị Thành hoàng, tỏ lòng biết ơn ngai Thánh do các thanh niên
của dân làng và xin thần phù hộ khỏe mạnh trong làng khiêng đi
cho dân, thực hiện các nghi thức du ngoạn khắp làng nhằm mong
cầu tứ phương mong mọi điều tốt ước các vị Thánh ban phúc cho
lành. Bài văn tế được hóa ngay dân làng được khỏe mạnh, mùa
sau khi đọc xong. màng tốt tươi. Kiệu rước còn được
Phần hội: Sau phần lễ chuyển đưa qua những gia đình thành
sang hội tung còn, quan chủ tế tâm góp nhiều công sức cho việc
đọc bài chúc văn cầu cho dân tế lễ của làng để tỏ lòng thành
làng có một mùa màng tươi tốt. kính với các Thánh nhân và cầu
Sau đó, ông tung quả còn đầu mong những điều tốt đẹp nhất
tiên lên trời để mở đầu ngày hội. trong năm mới cho mọi nhà. Đồ
Chiêng trống nổi lên, khi quả tế lễ gồm các sản vật quý của địa
còn rơi, mọi người đua nhau vào phương, được bày trên các mâm
tranh để giành vận may. Ngoài son để dâng tế.
ra, còn có các trò chơi khác như Sau phần lễ, phần hội được diễn
chọi gà, chọi chim, chơi đu, hát ra với những trò chơi dân gian
sình ca (Xt. Đình Giếng Tanh). mang đậm bản sắc văn hóa dân
1215. LỄ HỘI ĐÌNH MINH CẦM tộc như chơi đu, ném còn, kéo co,
đánh cờ, chơi khăng, đánh quay.
Tổ chức tại thôn Hòa Bình, xã
Đội Bình, huyện Yên Sơn, gắn với 1216. LỄ HỘI ĐÌNH TÂN TRÀO
tích thờ thần, gồm 2 vị Đại vương (cg. lễ cầu mùa), lễ hội của
có công đánh giặc cứu nước từ thời đồng bào dân tộc Tày ở làng Kim
đại Hùng Vương. Hằng năm, lễ Long diễn ra hằng năm vào ngày
hội diễn ra trong 2 ngày, mùng 9 mùng 4 tháng Giêng âm lịch tại
và mùng 10 tháng Giêng âm lịch.
đình Tân Trào. Lễ hội do 3 thôn
Phần lễ được diễn ra với lễ rước Tân Lập, Lũng Búng và Mỏ Ché
nước, rước sắc và tế lễ. Nước được tái lập, vừa mang đậm nghi thức
rước từ giếng làng lên đình để truyền thống vừa mang yếu tố
tắm tượng; sắc phong do vua ban hiện đại. Lễ hội đình Tân Trào
được rước từ đền Thượng trên được tổ chức gồm 2 phần, phần lễ
đỉnh núi xuống đình. Sau lễ rước và phần hội.