Page 220 - DIA CHI TUYEN QUANG
P. 220
Từ điển Tuyên Quang 221
Múa, nhạc được sử dụng chủ yếu Phụ nữ mặc áo dài quá gối bên
trong các nghi lễ tôn giáo. Nghệ ngoài yếm, quần dài, màu chàm,
thuật: nổi bật là làn điệu Páo đầu đội khăn được tạo hình gần
Dung, với nhiều thể loại như hát như một chiếc mũ. Người Dao
giao duyên, hát răn dạy, hát uống Cóc Mùn có lễ cúng thần nương,
rượu, hát tiễn đưa. lễ cúng tiệc làng... và rất coi trọng
nghi lễ cấp sắc (x. Lễ cấp sắc,
464. DAO ÁO DÀI Páo Dung).
Nhóm người thuộc dân tộc Dao,
sinh sống tại các huyện Hàm Yên, 466. DAO CÓC NGÁNG
Chiêm Hóa, nhưng tập trung nhất Nhóm người thuộc dân tộc
ở các xã Yên Phú, Yên Lâm, Yên Dao, sinh sống ở các huyện Yên
Thuận... của huyện Hàm Yên. Sơn, Sơn Dương, nhưng tập trung
Đồng bào ở nhà sàn, làm ruộng nhất ở Trung Sơn (huyện Yên
nước. Nam giới thường mặc quần, Sơn). Trước đây, đồng bào làm
áo cánh ngắn màu chàm. Phụ nữ nương rẫy, sống du canh du cư, ở
mặc yếm, áo dài, quần dài, thắt nhà nửa sàn nửa đất. Hiện nay,
dây lưng, vạt áo được vắt lên, giắt đồng bào định cư, sống chủ yếu
vào thắt lưng cho gọn. bằng trồng trọt (x. Lễ cấp sắc,
Páo Dung).
Tết tháng Giêng là nghi lễ lớn.
Đàn ông thường trải qua lễ cấp 467. DAO ĐỎ
sắc khi 11-19 tuổi (x. Lễ cấp sắc). Nhóm người thuộc dân tộc Dao,
sinh sống chủ yếu ở các huyện
465. DAO CÓC MÙN
Na Hang, Lâm Bình, Chiêm Hóa
Nhóm người thuộc dân tộc Dao, và một số xã thuộc huyện Yên
sinh sống chủ yếu ở các huyện Sơn. Trước đây, người Dao Đỏ
Yên Sơn, Sơn Dương; nhưng tập làm thổ canh hốc đá, ở nhà trình
trung nhất ở các xã Trung Yên, tường và nhà sàn; họ sống trên
Tân Trào, Lương Thiện của huyện núi cao, thích những nơi khuất
Sơn Dương. Trước đây, người Dao gió, cao ráo, có bãi để chăn nuôi,
Cóc Mùn làm nương rẫy, sống du gần rừng và nguồn nước. Ngày
canh du cư, ở nhà nửa sàn nửa lễ, Tết, phụ nữ gói bánh và đồ
đất. Ngày nay, đồng bào sống định xôi; việc chế biến, nấu nướng do
canh định cư, làm ruộng nước. đàn ông đảm nhiệm.