Page 180 - DIA CHI TUYEN QUANG
P. 180
Từ điển Tuyên Quang 181
quản nhân khẩu trong làng chân kê bằng đá ráp màu nâu
(bản) của người Nùng trước đây. xám hình vuông mỗi chiều 60 cm,
Ai muốn xin nhập làng phải được chạm cánh sen tiêu biểu cho kiến
Chủ chiêu đồng ý, không cần có trúc thời Lý. Mái lợp ngói mũi.
lễ vật. Sau khi Chủ chiêu đồng Phần nóc nhà, nơi tiếp giáp giữa
ý, người xin nhập làng phải qua 2 mái được lợp bằng ngói bò, có
ông Từ lấy tên, cúng nhập thổ hình lòng máng. Hiện nay, chùa
công của làng. đã được phục chế trên nền cũ.
376. CHỦ NGHĨA CÁ NHÂN 1 Chùa Bảo Ninh Sùng Phúc
Bài viết của Chủ tịch Hồ Chí hiện đang lưu giữ tấm bia Bảo
Minh đăng trên báo Sự thật, số Ninh Sùng Phúc tự bi, là bảo vật
101, ra ngày 15-10-1948 với bút quốc gia; được xếp hạng Di tích
danh X.Y.Z. Người viết bài “Chủ lịch sử quốc gia theo Quyết định
nghĩa cá nhân”, trong thời gian ở, số 95-QĐ/BVHTT ngày 24-01-
làm việc tại xã Tân Trào, huyện 1998 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa -
Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang. Thông tin.
377. CHÙA BẢO NINH SÙNG 378. CHÙA BẢO QUANG
PHÚC Được xây dựng cách đây
Thuộc thôn Làng Tạc, xã Yên khoảng 300 năm, tại thôn Lương
Nguyên, huyện Chiêm Hóa, dựng Viên, xã Tam Đa, huyện Sơn
năm 1107 dưới thời vua Lý Nhân Dương. Chùa hiện nay đã được
Tông (Càn Đức), niên hiệu Long xây dựng lại, gồm 3 dãy nhà nối
Phù Nguyên Hóa. Người có công liền nhau. Phía trước tòa tiền
trong việc dựng chùa Bảo Ninh đường đặt tượng Quán Thế Âm
Sùng Phúc là Thái phó Hà Hưng Bồ Tát. Gian bên trái tòa tiền
Tông - con cháu đời thứ 15 của đường là điện thờ Thánh Mẫu.
dòng họ Hà, một dòng họ có 15 Gian bên phải là điện thờ Thành
đời làm Châu mục châu Vị Long. Hoàng làng và các vị thần Cao
Sơn Đại Vương và Quý Minh
Căn cứ vào dấu vết nền móng, Đại Vương. Gian trong là hậu
có thể khẳng định chùa có quy cung thờ các vị Thần và Thành
mô kiến trúc khá lớn. Cột gỗ, Hoàng làng. Chùa còn lưu giữ
1. Xem Hồ Chí Minh: Toàn tập, được 5 đạo sắc phong, 1 ngai
Sđd, t.5, tr.624-626. thờ, 4 chuông đồng, 3 chiếc đèn