Page 365 - TQ - Thu do khu giai phong trong CMT8
P. 365
lượng như: tốc độ tăng thu nhập quốc dân; mức sống dân cư;
trình độ lực lượng sản xuất xã hội; kết cấu hạ tầng xã hội; việc
làm và thất nghiệp; phân cách giàu nghèo xã hội; cán cân thanh
toán quốc tế; trình độ phát triển giáo dục, đào tạo, khoa học, công
nghệ; mức độ ổn định tiền tệ, giá cả, sức mua xã hội, v.v. và các
chỉ tiêu về định tính như: bầu không khí tâm lý xã hội; sự đồng
thuận xã hội; thái độ của công dân đối với Nhà nước; mức độ độc
lập, tự chủ trong quan hệ quốc tế; văn hóa truyền thống dân tộc;
các nguy cơ hiểm họa trong tương lai; tính độc lập tự chủ của
công dân; công bằng xã hội, v.v.. Thực tiễn thành tựu đổi mới của
đất nước gần 30 năm qua đã khẳng định trên thực tế các chỉ tiêu
cả về định lượng và định tính trên đây, qua đó đã khẳng định
hiệu quả quản lý xã hội, quản lý phát triển xã hội của Nhà nước
ta. Tuy nhiên, so với yêu cầu ngày càng cao của công việc quản lý
xã hội, quản lý phát triển xã hội trong thời kỳ quá độ lên chủ
nghĩa xã hội ở nước ta, thì việc quản lý xã hội, quản lý phát triển
xã hội của Nhà nước ta vẫn còn những hạn chế, bất cập.
Thực tiễn công cuộc đổi mới ở nước ta trong những năm tới
chắc chắn sẽ làm cho xã hội nước ta có những bước phát triển
mới trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, tuy nhiên, cũng
sẽ không thể tránh khỏi những hạn chế, bất cập trong quá trình
vận động. Do đó, việc quản lý xã hội, quản lý phát triển xã hội
cũng đặt ra những yêu cầu mới cao hơn. Điều đó đòi hỏi nội
dung, hình thức, biện pháp quản lý xã hội, quản lý phát triển
xã hội phải có những đổi mới cho phù hợp với yêu cầu mới của
sự phát triển. Vai trò của Nhà nước trong quản lý xã hội, quản
lý phát triển xã hội cũng ngày càng tăng lên.
Việc quản lý xã hội, quản lý phát triển xã hội của Nhà
nước đã, đang và sẽ là một sự nghiệp lớn lao, phức tạp với
367