Page 65 - Tuyên Quang 30 năm đổi mới và phát triển
P. 65
Chương II
TUYÊN QUANG - 30 NĂM ĐỔI MỚI VÀ PHÁT TRIỂN
Giai đoạn 1991-2001, tỉnh tập trung thực hiện các chương trình
phổ cập giáo dục và xóa mù chữ nhằm nâng cao dân trí, phát triển
nguồn nhân lực của tỉnh. Để thực hiện mục tiêu về phổ cập giáo dục,
xóa mù chữ, tỉnh đã chú trọng sắp xếp, điều chỉnh lại hệ thống trường,
lớp mầm non và giáo dục phổ thông cho phù hợp; thực hiện việc tách
trường cấp I và cấp II ở những nơi có điều kiện, bước đầu hình thành
các lớp nội trú ở cấp II, cấp III; quy hoạch hệ thống trường, lớp mầm
non, nơi chưa có trường mầm non thì gắn với lớp mẫu giáo ở thôn,
bản, xã, phường, thị trấn với trường tiểu học để huy động trẻ trong
độ tuổi vào mẫu giáo; đồng thời tập trung chỉ đạo mở rộng các loại
hình đào tạo, bồi dưỡng nhằm phát triển và nâng cao trình độ cho
giáo viên. Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp, công tác xóa mù
chữ và phổ cập giáo dục các cấp học đạt được những kết quả tích cực;
từ năm 1991 đến năm 1995, thực hiện mục tiêu hoàn thành phổ cập
giáo dục tiểu học, tỉnh đã tiến hành cuộc điều tra về mặt bằng văn
hóa của trẻ em từ 6 đến 14 tuổi và người dân từ 15 đến 35 tuổi; thực
hiện giải pháp bảo đảm ở đâu có từ 10 học sinh trở lên có nhu cầu
học thì mở lớp và có giáo viên dạy, quyết tâm không để bản trắng về
giáo dục tiểu học. Qua nhiều năm phấn đấu, đến năm 1995 Tuyên
Quang là tỉnh miền núi đầu tiên và là tỉnh thứ 9 của cả nước được
công nhận đạt chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục tiểu học - chống
mù chữ. Cùng với việc đẩy mạnh phổ cập giáo dục tiểu học - chống
mù chữ, tỉnh đã quyết tâm phổ cập giáo dục trung học cơ sở; năm
1999, Tỉnh ủy ban hành nghị quyết về chương trình chống tái mù chữ
và phổ cập giáo dục trung học cơ sở; với sự tham gia vào cuộc của
cả hệ thống chính trị và sự cố gắng, nỗ lực của ngành giáo dục, của
toàn xã hội, đến năm 2001 tỉnh được công nhận đạt chuẩn quốc gia
về phổ cập giáo dục trung học cơ sở với 6/6 huyện, thị xã, 135/145 xã,
phường, thị trấn đạt chuẩn.
Từ năm 2001, công tác giáo dục và đào tạo của tỉnh tiếp tục có
bước phát triển mạnh về quy mô trường, lớp, học sinh; tỉnh tập trung
67