Page 65 - Tuyên Quang 30 năm đổi mới và phát triển
P. 65

Chương II

                                                         TUYÊN QUANG - 30 NĂM ĐỔI MỚI VÀ PHÁT TRIỂN


                 Giai đoạn 1991-2001, tỉnh tập trung thực hiện các chương trình
            phổ cập giáo dục và xóa mù chữ nhằm nâng cao dân trí, phát triển

            nguồn nhân lực của tỉnh. Để thực hiện mục tiêu về phổ cập giáo dục,
            xóa mù chữ, tỉnh đã chú trọng sắp xếp, điều chỉnh lại hệ thống trường,
            lớp mầm non và giáo dục phổ thông cho phù hợp; thực hiện việc tách
            trường cấp I và cấp II ở những nơi có điều kiện, bước đầu hình thành
            các lớp nội trú ở cấp II, cấp III; quy hoạch hệ thống trường, lớp mầm

            non, nơi chưa có trường mầm non thì gắn với lớp mẫu giáo ở thôn,
            bản, xã, phường, thị trấn với trường tiểu học để huy động trẻ trong
            độ tuổi vào mẫu giáo; đồng thời tập trung chỉ đạo mở rộng các loại
            hình đào tạo, bồi dưỡng nhằm phát triển và nâng cao trình độ cho
            giáo viên. Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp, công tác xóa mù
            chữ và phổ cập giáo dục các cấp học đạt được những kết quả tích cực;

            từ năm 1991 đến năm 1995, thực hiện mục tiêu hoàn thành phổ cập
            giáo dục tiểu học, tỉnh đã tiến hành cuộc điều tra về mặt bằng văn
            hóa của trẻ em từ 6 đến 14 tuổi và người dân từ 15 đến 35 tuổi; thực
            hiện giải pháp bảo đảm ở đâu có từ 10 học sinh trở lên có nhu cầu
            học thì mở lớp và có giáo viên dạy, quyết tâm không để bản trắng về

            giáo dục tiểu học. Qua nhiều năm phấn đấu, đến năm 1995 Tuyên
            Quang là tỉnh miền núi đầu tiên và là tỉnh thứ 9 của cả nước được
            công nhận đạt chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục tiểu học - chống
            mù chữ. Cùng với việc đẩy mạnh phổ cập giáo dục tiểu học - chống
            mù chữ, tỉnh đã quyết tâm phổ cập giáo dục trung học cơ sở; năm
            1999, Tỉnh ủy ban hành nghị quyết về chương trình chống tái mù chữ

            và phổ cập giáo dục trung học cơ sở; với sự tham gia vào cuộc của
            cả hệ thống chính trị và sự cố gắng, nỗ lực của ngành giáo dục, của
            toàn xã hội, đến năm 2001 tỉnh được công nhận đạt chuẩn quốc gia
            về phổ cập giáo dục trung học cơ sở với 6/6 huyện, thị xã, 135/145 xã,

            phường, thị trấn đạt chuẩn.
                Từ năm 2001, công tác giáo dục và đào tạo của tỉnh tiếp tục có
            bước phát triển mạnh về quy mô trường, lớp, học sinh; tỉnh tập trung


                                                                               67
   60   61   62   63   64   65   66   67   68   69   70