Page 881 - DIA CHI TUYEN QUANG_PHAN DAU
P. 881
Phêìn thûá tû: KINH TÏË - XAÄ HÖÅI 881
Thực hiện chiến lược tăng tốc giai 48.210 máy, số thuê bao chủ yếu tập trung
đoạn II, Bưu điện Tuyên Quang đã hoàn tại các trung tâm thị xã, thị trấn. Mật độ
thành vượt mức cả hai chỉ tiêu kế hoạch điện thoại cố định và di động bình quân
chính: Máy điện thoại có trên mạng tăng năm 2005 đạt 6,6 máy/100 dân. Có 494
3,69 lần so với đầu năm 1996. Doanh thu thuê bao Internet (1260) và MegaVNN. Có
vượt mức kế hoạch từ 0,8 đến 8%, tăng 80 trạm điện thoại thẻ (Payphone) lắp đặt
trưởng 3,09 lần so với đầu năm 1996. tại những nơi đông dân cư, các vị trí thuận
tiện cho người sử dụng. Có hai tuyến cáp
3. Từ năm 2001 đến năm 2005 quang liên tỉnh đi qua Tuyên Quang theo
1- Phát triển thị trường, đa dạng hóa Quốc lộ 2 và Quốc lộ 2C của Tập đoàn Bưu
chủ thể cạnh tranh chính viễn thông Việt Nam. Tuyến cáp
Trong nền kinh tế thị trường, hoạt quang trên đường trục tải diện 110KV từ
động bưu chính, viễn thông cũng cần đa Thác Bà (Yên Bái) sang Tuyên Quang của
dạng hoá chủ thể và cạnh tranh bình đẳng Công ty Viễn thông điện lực. Tuyến cáp
nhằm hạ giá thành sản phẩm, dịch vụ. Từ quang liên tỉnh của Công ty Viễn thông
năm 2003, bên cạnh Bưu điện tỉnh Tuyên quân đội. Mạng cáp quang nội tỉnh đã đến
Quang còn có thêm các doanh nghiệp tất cả các huyện. Ngoài ra Tập đoàn Bưu
tham gia xây dựng hạ tầng và cung cấp chính viễn thông Việt Nam còn sử dụng
dịch vụ bưu chính, viễn thông như: Công truyền dẫn bằng Viba số cho dự phòng.
ty Cổ phần bưu chính Viettel - chi nhánh Tại thành phố Tuyên Quang và huyện Yên
Tuyên Quang; chi nhánh Viettel Tuyên Sơn tỷ lệ ngầm hóa cáp gốc đạt 60%, các
Quang; Trung tâm Viễn thông Điện lực; khu vực trung tâm thị trấn Hàm Yên, Nà
S-Fone; Mobifone. Do đó bộ máy quản Hang, Chiêm Hóa, Sơn Dương tỷ lệ ngầm
lý nhà nước của ngành bưu chính, viễn hóa cáp gốc đạt 40%.
thông cũng cần được đổi mới. Ngày 9-9- 2- Tiến bộ về bưu chính
2005, Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang Về bưu chính, năm 2005, toàn tỉnh có
ra Quyết định số 82/QĐ-UBND thành lập 227 điểm phục vụ, trong đó có 25 bưu cục,
Sở Bưu Chính - Viễn thông. kiot và 115 điểm bưu điện - văn hóa xã,
Về viễn thông, năm 2001, Tuyên 77 đại lý. Bán kính phục vụ bình quân là
Quang có 14 tổng đài với 2.364 máy điện 3,5 km/điểm, bình quân một điểm phục
thoại cố định, 94 máy di động trả sau, 321 vụ là 4.800 người. Sản lượng bưu phẩm
máy di động trả trước, mật độ điện thoại đạt 42.000 kg (khoảng 2.470.000 cái), tính
1,52 máy/100 dân. Từ năm 2004, Tuyên trung bình mỗi người dân sử dụng 3,4
Quang đã đạt phổ cập dịch vụ điện thoại thư/năm, số bưu kiện đi đến 4.700 cái, bưu
cố định đến 100% số xã trong toàn tỉnh, phẩm chuyển phát nhanh (EMS) đạt 7.000
do đặc thù địa lý nên các xã nông thôn, cái, các dịch vụ chuyển tiền đạt mức trên
vùng sâu, vùng xa sử dụng máy vô tuyến 29.000 cái, số lượng báo chí phát hành trên
kéo dài và thông tin vệ tinh Vinasat. Đến 3,9 triệu tờ, cuốn, dịch vụ tiết kiệm bưu
năm 2005, có hai tổng đài trung tâm TDX- điện huy động trên 303 tỷ đồng.
1B và EWSD, 14 tổng đài vệ tinh và 5
điểm tập trung thuê bao, với tổng dung 4. Từ năm 2006 đến năm 2013
lượng 36.366 line, hiệu suất sử dụng đạt Sau khi Bộ Thông tin và Truyền thông
86%. Tổng số máy điện thoại trên mạng là ra đời, ngày 23-4-2008, Ủy ban nhân dân