Page 614 - DIA CHI TUYEN QUANG
P. 614
Từ điển Tuyên Quang 615
vay, lấy lý do là thóc bị chuột trời. Thần Sấm sợ vội cho nước
ăn hết. Người vợ liền chuốc cho rút. Cán ô của người cha mắc phải
chồng uống say rồi vót một cái cành đa của trời, ông ta không về
dùi, khoan đáy bồ thóc của nhà, được nữa. Từ đó những đêm trăng
cho thóc chảy ra để mang sang sáng trên cung trăng có hình
cho người em. Người chồng mở người ngồi. Nước rút, hai anh em
bồ thấy thóc hết, tiếc của không chui ra khỏi quả bầu nhưng mặt
dám kêu nhưng vẫn rít lên như đất chẳng còn ai nữa. Họ lấy hạt
tiếng chuột chít. Người vợ biết bầu gieo khắp nơi, hạt nảy mầm
chồng tiếc của ngồi khóc trong bồ hóa thành người Kinh, người Tày,
nhưng giả vờ không biết, coi như người Dao, người Nùng, người
tiếng chuột kêu liền lấy roi quật Thái, người Mông, v.v..
lấy quật để vào bồ, vừa đánh vừa
mắng dạy cho chồng một bài học 1441. NGƯỜI ĐÀN BÀ PHIA VÀI
về tình nghĩa anh em. Bộ di cốt nằm trong di tích mộ
táng số 2 ở độ sâu 40-50 cm dưới
1440. NGƯỜI CUNG TRĂNG
VÀ NGUỒN GỐC LOÀI NGƯỜI mặt nền hang, đã chớm hóa thạch
ở hang Phia Vài 1 thuộc bản Cốc
Truyện của đồng bào Dao: ngày Ngận, xã Xuân Tân, huyện Na
xưa có hai vợ chồng sinh được hai Hang (nay thuộc xã Khuôn Hà,
người con trai. Một hôm người huyện Lâm Bình). Bộ di cốt này
cha cùng hai con lập mưu bắt của một người phụ nữ cao 1,56 m,
Thần Sấm ăn thịt. Trong khi bị khoảng 40-50 tuổi, thuộc cư dân
bắt giam, nhân chủ nhà (người tiền sử thời kỳ đồ đá, có niên đại
cha) đi vắng, Thần Sấm tìm cách cách ngày nay trên 11.000 năm.
xin nước hai đứa trẻ rồi tẩu thoát
và trả ơn chúng một chiếc răng Trong lịch sử nghiên cứu các
thần. Hai anh em đem chiếc răng cốt sọ tiền sử ở Việt Nam, đây
đi trồng mọc ra một dây bầu, rồi là lần đầu tiên phát hiện cách
sinh một quả lớn. Gặp trận đại khâm liệm đặt ốc biển vào hốc
hồng thuỷ, hai anh em chui vào mắt người chết. Việc đặt ốc vào
quả bầu nổi lên sống sót. Khi hốc mắt người chết cho thấy đây
người cha về thì nước dâng cao, là một táng thức đặc biệt của cư
bèn lật ngược cái ô ngồi vào trong dân cổ Hòa Bình, là tư duy thẩm
tránh nạn. Nước dâng sát gầm mỹ với mục đích làm cho người