Page 80 - Truyen-thong-BTG
P. 80
đại diện cho Mặt trận Việt Minh và tướng Sênôn, Tư lệnh
Đoàn không quân số 14 đã thỏa thuận: Về phía Việt Nam, sẽ
tăng cường lực lượng du kích và mở rộng phạm vi hoạt động
của lực lượng này; phía Mỹ có trách nhiệm đưa các phái đoàn
sang giúp huấn luyện về quân sự, đồng thời trang bị vũ khí,
điện đài và các trang thiết bị khác. Việc xây dựng một sân
bay đảm bảo cho sự liên lạc giữa hai bên Việt - Mỹ cũng được
đặt ra dự kiến tại Tuyên Quang. Cũng trong chuyến công du
này, Người cũng gặp nhiều sĩ quan Mỹ như Sáclơphen,
Phelan... Qua gặp gỡ, trao đổi, họ đó có ấn tượng tốt đẹp về
Hồ Chí Minh - Việt Minh, Người thuyết phục họ cần phải có
hành động thực tế để ủng hộ, giúp đỡ Việt Nam.
Tháng 6/1945, trước sự tăng cường hợp tác giữa Mặt trận
Việt Minh và quân Đồng minh, Hồ Chí Minh chỉ đạo hai
đồng chí Đàm Quang Trung và Lê Giản chọn địa điểm và lập
kế hoạch xây dựng sân bay; phối hợp với hai đồng chí còn có
một thiếu tá quân sự Mỹ thuộc lực lượng Cứu trợ không quân
Mỹ (AGAS). Nhận được chỉ thị, hai đồng chí cùng viên sỹ
quan Mỹ lên Lũng Cò xem xét địa thế và chọn nơi đây làm
địa điểm xây dựng sân bay, vì ở Lũng Cò có một dải đất rộng
chừng 4 ha nằm giữa khe núi, bảo đảm cho các chuyến bay
lên, xuống thuận tiện. Lũng Cò cách căn cứ Tân Trào không
xa, do vậy, có thể dễ dàng đi lại vận chuyển hàng hóa. Giữa
tháng 6/1945, Người lên Lũng Cò để xem xét địa điểm xây
dựng sân bay dã chiến. Sân bay được thiết kế có chiều dài
400 m, chiều rộng 20 m, loại máy bay L5 của Mỹ có thể cất,
hạ cánh được. Đây là sân bay đầu tiên do chính bàn tay của
quân dân ta làm nên. Cuối tháng 6/1945, qua liên lạc bằng
điện đài với Bộ chỉ huy Đồng minh tại Côn Minh, Người đồng
82