Page 97 - Guong-nguoi-tot-viec-lam-hay
P. 97

cơm độn sắn, độn ngô cùng những ngày tháng lam lũ trồng
            ngô, trồng lúa cùng mẹ và các anh chị sau mỗi buổi học hay
            những buổi chiều mò cua, bắt ốc để cải thiện bữa cơm cho cả
            nhà... là những ký ức mãi không quên với người thầy giáo trẻ.
            Đó cũng chính là hành trang, là động lực để anh quyết tâm

            vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ trở thành thầy giáo.
                Năm 2004, tốt nghiệp chuyên ngành sư phạm Toán - Lý,
            anh được phân công công tác tại Trường Trung học phổ thông
            Kim Bình, huyện Chiêm Hóa. Sau nhiều đợt luân chuyển giáo

            viên của ngành giáo dục, năm 2013, thầy giáo Hà Văn Nhắc
            được phân công giảng dạy tại Trường Phổ thông Dân tộc bán
            trú  Trung  học  cơ  sở  Tri  Phú.  Vùng  quê  này  còn  nhiều  khó
            khăn, 99% học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số. Vốn

            được sinh ra và lớn lên trong gia đình khó khăn, lại là người
            địa phương nên thầy Hà Văn Nhắc thấu hiểu học trò của mình.
            Thầy luôn tìm tòi, đổi mới phương pháp giảng dạy để truyền
            đạt tốt nhất kiến thức trong mỗi bài giảng.

                Nhiều sáng kiến của thầy giáo Hà Văn Nhắc đã đem lại
            hiệu quả tốt trong trường học, tạo sự thích thú cho học sinh.
            Một trong những sáng kiến đó là tích hợp giáo dục bảo vệ môi
            trường trong dạy học môn vật lý ở cấp trung học cơ sở. Theo
            thầy,  vật  lý  là  môn  khoa  học  mang  tính  thực  tiễn  cao,  nên
            hoàn toàn có thể vừa đưa ra các biện pháp giáo dục bảo vệ

            môi trường liên quan đến từng nội dung trong các bài học cụ
            thể, lại vừa gần gũi với sự hiểu biết của học sinh. Chính điều
            này sẽ có tác dụng kích thích tính tò mò, sáng tạo, hứng thú
            học tập, mở rộng sự hiểu biết của học sinh, đặc biệt là hướng

            sự quan tâm của các em tới môi trường để từ đó biết cách bảo
            vệ môi trường. Sau khi sáng kiến được áp dụng giảng dạy tại
            trường, học sinh có nhận thức tốt hơn về công tác bảo vệ môi
            trường thông qua các việc làm cụ thể như vệ sinh môi trường,
            khuôn viên trường được bảo vệ, vệ sinh sạch sẽ hơn; học sinh



                                                                               97
   92   93   94   95   96   97   98   99   100   101   102