Page 97 - Guong-nguoi-tot-viec-lam-hay
P. 97
cơm độn sắn, độn ngô cùng những ngày tháng lam lũ trồng
ngô, trồng lúa cùng mẹ và các anh chị sau mỗi buổi học hay
những buổi chiều mò cua, bắt ốc để cải thiện bữa cơm cho cả
nhà... là những ký ức mãi không quên với người thầy giáo trẻ.
Đó cũng chính là hành trang, là động lực để anh quyết tâm
vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ trở thành thầy giáo.
Năm 2004, tốt nghiệp chuyên ngành sư phạm Toán - Lý,
anh được phân công công tác tại Trường Trung học phổ thông
Kim Bình, huyện Chiêm Hóa. Sau nhiều đợt luân chuyển giáo
viên của ngành giáo dục, năm 2013, thầy giáo Hà Văn Nhắc
được phân công giảng dạy tại Trường Phổ thông Dân tộc bán
trú Trung học cơ sở Tri Phú. Vùng quê này còn nhiều khó
khăn, 99% học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số. Vốn
được sinh ra và lớn lên trong gia đình khó khăn, lại là người
địa phương nên thầy Hà Văn Nhắc thấu hiểu học trò của mình.
Thầy luôn tìm tòi, đổi mới phương pháp giảng dạy để truyền
đạt tốt nhất kiến thức trong mỗi bài giảng.
Nhiều sáng kiến của thầy giáo Hà Văn Nhắc đã đem lại
hiệu quả tốt trong trường học, tạo sự thích thú cho học sinh.
Một trong những sáng kiến đó là tích hợp giáo dục bảo vệ môi
trường trong dạy học môn vật lý ở cấp trung học cơ sở. Theo
thầy, vật lý là môn khoa học mang tính thực tiễn cao, nên
hoàn toàn có thể vừa đưa ra các biện pháp giáo dục bảo vệ
môi trường liên quan đến từng nội dung trong các bài học cụ
thể, lại vừa gần gũi với sự hiểu biết của học sinh. Chính điều
này sẽ có tác dụng kích thích tính tò mò, sáng tạo, hứng thú
học tập, mở rộng sự hiểu biết của học sinh, đặc biệt là hướng
sự quan tâm của các em tới môi trường để từ đó biết cách bảo
vệ môi trường. Sau khi sáng kiến được áp dụng giảng dạy tại
trường, học sinh có nhận thức tốt hơn về công tác bảo vệ môi
trường thông qua các việc làm cụ thể như vệ sinh môi trường,
khuôn viên trường được bảo vệ, vệ sinh sạch sẽ hơn; học sinh
97